[Reviews]Koss KSC35 พระกาฬเรียกพี่




หลังจากอ่านหลายๆ ท่านรีวิว  ผมก็เกิดคันมือ (ไม่ได้เป็นหิด)  อยากจะลองรีวิวกับเค้ามั่งครับ

ด้วยความที่เป็นคนบ้าเล่นเครื่องเสียง  เล่นมันดะตั้งแต่ วิทยุแร่ (ใครรุ้จักมั่ง) ไปถึง turntable ยันถึงทรานซิสเตอร์ ยันซาวด์เบาท์ จนมาถึงยุคใหม่ คือ ยุค MP3 ครองเมือง ผมหมดตูดไปกับของเล่นประเภทนี้เยอะมาก  เรียกได้ว่าผ่านหู ผ่านตา และผ่านออกทางกระเป๋าสตางค์มาเยอะมาก  จนอยากจะรีวิวให้แฟนๆ ทั้งหลาย ได้อ่านกันเล่นๆ แก้เซ็งครับ

ของที่ผมเล่นอยู่คิดว่าน่าจะรีวิวได้ไม่ต่ำกว่า 20 เรื่อง แต่ตอนนี้เอาเป็นเรื่องแรกก่อนครับ  ด้วยหูฟัง KOSS KSC35  เอ้า เร่เข้ามา...............เห่ เฮ ฮ้า ฮา ฮ่า ฮา เฮ้ เห 
หูฟังสำหรับ MP3 นั้นมีหลายตัว หลายรุ่น  แต่หนึ่งรุ่นที่มิอาจจะปฏิเสธได้ก็คือหูฟังของ http://www.koss.com/ 

เป็นหูฟัง portable ที่ออกแบบ และวางจำหน่ายมาหลายปีดีดัก  ขายดีจนฝรั่งเจ้าของบริษัท อ้วนพุงกาง จนคลอเรสเตอรอลถามหา  เป็นหูฟังคู่หนึ่งที่จัดว่าเป็นหูฟัง ระดับ Budget ที่เสียงเยี่ยมยอดแบบสุดๆ ตัวหนึ่งครับ

หากใครเป็นแฟน Headphone ก็ย่อมรู้จักแน่นอน แต่ใครไม่รู้จัก ก็รู้จักซะเดี๋ยวนี้ ย่อมไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด

Koss KSC35 
เป็นหูฟังแบบ Clip-on ครับ คือเหน็บไว้กับหู มีขาคล้ายๆ กับแว่นตาเอาไปสวมครับ

วัสดุที่ทำเป็นพลาสติกธรรมดาๆ ตอนแรกที่ผมได้ KSC35 มา ผมสัมผัสได้ถึงความกิ๊กก๊อกแบบสุดๆ  กว่าจะทำใจยอมรับหน้าตาของมันได้ ก็ใช้เวลาอยู่ร่วมหนึ่งวัน






งานการผลิตอยู่ในขั้นธรรมดาๆ ไม่ได้ดีเด่ลงมาจากวิมาน หรือเลวร้ายลงไปถึงขุมนรกครับ  ฟองน้ำที่ติดอยู่ก็ธรรมดา  สายก็ธรรมดา  กล่องก็ธรรมดา  แจ็คก็รรมดา เรียกว่าธรรมดาทุกอย่าง.......เฮ้ย ธรรมดาทุกอย่าง แล้วมันจะมีอะไรดีวะ

นี่ไง นี่ไง เสียงของมันไง เสียงที่อาจหาญขึ้นไปต่อกรกับหูฟัง GRADO ระดับหลักหมื่นครับ  ดูรูปก่อนปะไร
หลังจากชมโฉมเปรียบเทียบกับนางสาวจักรวาลแล้ว ทีนี้เราก็มาดูถึงภาพเปลือยกันหน่อย  ที่จะเห็นในภาพนี้เป็นภาพเปลือยแบบล่อนจ้อนครับ ไม่ได้สวมใส่อาภรณ์แม้กระทั่งหนึ่งชิ้น !!!!!
เป็นภาพไดรเวอร์ครับ 


ไดรเวอร์ของ ksc35 ที่ดูจากภายในจริงๆ ต้องยอมรับว่า ไม่กระจอกเหมือนที่ดูภายนอก เรียกได้ว่าเหมือนพระสังข์ทองครับ (เด็กสมัยนี้จะรู้จักหรือเปล่าหว่า 5555)  ไดรเวอร์แข็งแรงครับ เป็นโลหะเบาขึ้นรูป  ลองชมภาพที่เปรียบเทียบขนาดกับเหรียญ 10 บาทด้วยนะครับ

น้ำหนักของ KSC35 ชั่งเมื่อเช้านี้ (ผมชั่งกับมือ) หนักข้างละ 12.5 กรัมครับ  เบามากจริงๆ หากจะประกบกับ clip-on ของเจ้าอื่นๆในท้องตลาด

เรียกได้ว่า ขี้หูหนึ่งก้อน เผลอๆ ยังจะหนักเสียกว่า 5555



KOSS KSC 35 เป็นหูฟังความไว 60 โอห์ม เป็นหูฟังที่จัดอยุ่ในระดับกลาง  คือไม่ไวเท่ากับ inear หรือ earbud ที่แถมมากับเครื่อง mp3

ถามว่าทำไมหูฟังที่มากับเครื่องทำไมถึงดังกว่าล่ะ  ตอบว่า ทุกบริษัทต้องดีไซน์หูฟังที่แถมมากับเครื่องให้ดังที่สุด เท่าที่จะทำได้  เพราะมันมีผลเชิงจิตวิทยาข้อหนึ่ง คือ ถ้าเร่งนิดเดียวแล้วดัง คนซื้อจะเข้าใจว่าเสียงมันดี  ซึ่งจริงๆ แล้วมันผิดครับ  หูฟังที่ดีไม่ใช่วัดว่าเปิดติ๊ดเดียวแล้วดังลั่นจนขี้หูร่วง  

หูฟังที่ดีมีองค์ประกอบหลายอย่างครับ แล้วโดยมากหูฟังดีๆ มักจะออกแบบไดร์เวอร์ให้ซับซ้อน ซึ่งบางทีก็ยากที่จะขับด้วย MP3 ธรรมดา 

แต่ !!! KSC35 สอบผ่านได้คะแนนค่อนข้างดีครับ  เพราะจากที่ผมใช้ ipod photo กับ iaudio U3 ขับ เสียงที่ได้ไม่มีอาการตื้อหรืออั้นครับ  เสียงที่ออกมามันไม่ได้จุกอยู่ในหัว  แต่เสียงมัน "หลุด" ออกนอกหัวครับ  นี่คือข้อดีของหูฟังที่ไม่ใช่ประเภทยัดในรูหูครับ
เอ้า ดูรูปอีกหน่อย  ลองใช้ KSC35 เสียบเข้ากับ input ของ CD player เสียงที่ได้ต้องบอกว่าเกินเต็มใครที่เคยว้าเหว่  โหยหาแต่เสียงเบส  คราวนี้ล่ะ  ชีวิตมีความหวังขึ้นมาทันที  หน้าที่เคยหมองคล้ำ เพราะเสียบอลเกือบทุกคู่ในแต่ละคืน  พลันสดใสขึ้นทันใด

ทีนี้ก็ไล่มาลองฟังกับอัลบั้มต่างๆ ครับ  เพลงที่ผมฟังโดยมากมักจะเป็นเพลงที่ผิดยุคผิดสมัยกับชาวบ้านเค้าแล้วล่ะ  5555




ด้วยความที่แก่ชราจนไม่ค่อยได้ติดตามศิลปินรุ่นใหม่ๆ  แต่ถึงอย่างไรเพลงที่ใช้ฟังทดสอบก็ยังไม่โบราณล้านปีครับ อย่างเช่นแผ่น Allman Brother Band อัลบั้ม Live at the Fillmore East  แผ่นนี้  ผมถือว่าเป็นแผ่นครูครับ  เป็นแผ่น Live ที่ผมคิดว่าน่าจะดีที่สุดในโลกนะ
 

ksc35
ให้เสียงที่แยกแยะได้ดีครับ  โดยสามารถแยกเสียงกระเดื่องกลองได้ชัดเจนมาก (วง Allman ใช้กลอง 2 ชุดในการแสดงสด)  จากซ้ายมาขวา การส่งไปมา  หรือการย่ำกระเดื่อง

โอย......ใครที่เป็นแฟนร็อคย่อมไม่พลาดแน่นอน

ส่วนเพลงประเภทแจ๊ส หรือ Vocal ดีๆ ก็ใชว์ความสดใสกังวาน ออกมาอย่างหมดจดครับ  เสียงนักร้องมีทรวดทรง ไม่จมแบนเป็นระนาบเดียวกับชิ้นดนตรีอื่นๆ ส่วนเสียงไทรแองเกิ้ล ก็ใสปิ๊ง (ถ้าศัพท์นักเล่นเครื่องเสียงรุ่นไดโนเสาร์ เค้าเรียกกันกว่า แหลมเป็นเม็ดครับ)

อ้อ ksc 35 เป็นหูฟังที่ไม่เน้นเรื่อง burn-in นะครับ

แล้วจากประสปการณ์ของผม หูฟังถ้ามันจะดี มันต้องมีพื้นฐานที่ดีก่อน  ถ้าสัมผัสแรกมันไม่ดี  ยากที่ Burn-in จะช่วยได้ครับ  แต่ถ้าสัมผัสแรกมันค่อนข้างดี  การ Burn ช่วยได้บ้างครับ

เฮ้ย....ไอ้มั่นคง  แล้วมันมีข้อเสียมั่งเปล่า

นี่ไง นี่ไง กำลังจะบอกอยู่นี่ไง

ข้อเสียของ KSC35 ก็คือ มันเป็นหูฟังที่ให้เสียงที่ตรงเกินไป  คือมันไม่บูสเสียงในย่านกลาง หรือ แหลม  จะมีบ้างก็คือเสียงที่บูส ในย่านความถี่ต่ำ

ใครที่ชอบหูฟังที่แผดเสียงแหลมเปี๊ยว จนขี้หูร่วงเป็นขุยๆ ย่อมไม่ชอบหูฟังคู่นี้แน่นอนครับ  เพราะมันไม่ได้แหลมสะใจพระเดชพระคุณขนาดนั้นครับ  แต่มันให้เสียงที่ราบเรียบ Flat และช่วยกลบปมด้อยของ MP3 ได้เป็นอย่างดี
แต่ถ้าหากจะพิจารณาจาก sorce ที่เล่น ไฟล์ที่คนทั่วๆ ไปมักจะ Rip มาฟัง (128 - 192 kbps) ผมว่า ksc 35 ช่วยเหลือได้เป็นอย่างดี เพราะไฟล์เพลงถ้ายิ่ง Rip หยาบเท่าไหร่ ยิ่ง Rip ให้ไฟล์มันเล็กเท่าไหร่  เสียงมันยิ่งเพี้ยนครับ  เสียงความถี่ต่ำก็มักจะหดหัวหายไป  ไม่ค่อยโผล่มาให้เห็น

สังเกตุไหมครับ  ท่านนักฟัง MP3 ทั้งหลาย  โดยมากมักจะแก้ไขด้วยการลดเสียงแหลมลงทุกคน (ฮั่นแน่.....ไม่จริงให้เตะ)

ทุกท่านลองสังเกตุนะครับ  หลังจากที่ท่านได้ MP3 มาเชยชม  ท่านก็จะนอนกอด นอนหอม อยู่พักหนึ่ง แต่พอพ้นระยะข้าวใหม่ปลามัน  ร้อยทั้งร้อยจะรุ้สึกว่า ทำไมหูฟังของตูเสียงมันถึงแผดเสียงจัดจ้านหยั่งงี้ว้า

คำตอบก็คือ หลังจากท่านพัฒนาการฟังไประดับหนึ่ง  ท่านย่อมจะเรียนรู้ว่าเสียงไหนดี เสียงแบบไหนไม่ดี

และนั่นแหละคือหนทางแห่งความหายนะ (หมดตูด) 5555


มาถึงรีวิวท่อนสุดท้ายครับ

ใครที่จะใช้ KOSS KSC35 ต้องมีหูครับ  จะหูเล็ก หูใหญ่ จะเจาะหู จะใส่ตุ้มหู  หรือหูเป็นน้ำหนวก  ก็ไม่เป็นไร ขอให้แต่มีหูแค่ 2 ใบเท่านั้น  ท่านก็สามารถ Clip เจ้า KSC35 เข้ากับรูหูของท่าน (ดูจากใบหน้าอันหล่อเหลาของนายแบบ)


Clip On
ของ KOSS KSC35 ทำได้กระชับ เป็นหูฟังสำหรับพวก active ครับ  ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย เต้นแอร์โรบิค หรือยืนรอเข้าคิวซื้อขนม Rotiboy ที่สยาม 

หรือจะใส่เพื่อทำการชิงทรัพย์ วิ่งราวกระเป๋า ก็ไม่หลุดร่วงง่ายๆ ครับ  หนำซ้ำทำให้ตอนลงมือวิ่งราวมีสมาธิครับ  เพราะเราสามารถมีดนตรีไปกับเราได้ทุกหนทุกแห่ง

แม้แต่ในตะราง !!!!!


 

วันนี้ขอจบแค่นี้ก่อนครับ หากมีแฟนๆ สนใจผมก็จะมารีวิวให้อ่านกันเล่นๆ แก้เซ็ง  ซึ่งยังมีอยู่ในคลังแสงอีกมากมายครับ  ไม่ว่าจะเป็นแอมป์เฮดโฟน หรือแอมป์หลอด หูฟัง inear Headphoe สายสัญญาณต่างๆ  รวมถึงเทคนิคพิเศษอีกมากครับ

เจอกันอีกทีเมื่อชาติต้องการครับ.................สวัสดี


ปล. นายแบบท่านนี้ได้รับการอนุมัติจากรมตำรวจแล้ว ให้สามารถทำการเผยแพร่ได้ 55555


555 มาเล่าแจ้งแถลงไขอีกหน่อยครับ หลายท่านถามผม  หลายท่านร้องเสียงหลงผ่านทางโทรศัพท์

โอ๊ย............KSC35 มันบาดหูผมจนเลือดสาด 5555

อย่าตกใจครับ  ผมเองก็โดนบาดเหมือนกันครับ

 
ไอ้เจ้า KSC35 นี่  ตรงขาที่โค้งสำหรับหนีบเข้าหู (ดูจากรูปเลย) ตรงแนวเส้นแดงๆ น่ะครับ  มันจะมีรอยเชื่อมต่อของพลาสติก ซึ่งค่อนข้างคมเล็กน้อยครับ เอามีดคัทเตอร์ถากๆ ออกซักนิดนึง ประณีตซักหน่อยก็จบแล้วครับ  ตอนนี้ของผมเกลี้ยงเกลา ลื่นปร๊าดเลยครับ  ไม่ระคายเคืองแต่อย่างใด 555
  



 ลองทำดูได้เลยครับ ง่ายติ๊ดเดียวเอง

ขอได้รับความขอบคุณจากนายมั่นคงด้วยจ้า 555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น